« home | The Bottom Line If the internal dialogue has be... » | You're such a sucker for a sweet talker!Okay. Aam... » | pasa ko sa u.p.-lb. haha. wala lang.shock. as in. » | horoscope. na naman. » | O.A. talaga ko, tanggapin niyo na » | The Bottom Line Do you have ulterior motives yo... » | i so do not want to find out what it feels like.no... » | kung kaya ko lang lokohin ang sarili ko... » | ANONG PETSA NA???!!! » | Okay. I feel sooo guilty. I know I should be sl... » 

Saturday, March 11, 2006 

Recited the Huling Pahimakas yesterday.

Surprisingly, I finished it.

Even though I only memorized, like, 10 stanzas.

I was like, "...Whaa??" more than half the time.

Ack.

***

I searched for the Huling Pahimakas on the net, and guess what the first search result was.

(click me)

Yep.

Looks like kami lang ata talaga ang pinapagtiyaga diyan.

Pero at least hindi katulad nung 6th Grade.

Adios patria adorada...

Ick.

***

Pero what inspired me to actually memorize the whole thing was these two stanzas:

(I forgot the first line already) Something-something-something sa pangungulimlim
Bayaang ang sinag ng madaling-araw sa aki'y paratnin
Ang hangi'y bayaang humimig ng kanyang malungkot na daing
At kung may ibong dumapo sa kurus ng aba kong libing
Bayaang ang ibo'y umawit ng kanyang dalanging taimtim.

Bayaang sa init ng araw, ang ulan ay pumailanlang
At saka bumalik sa langit lakip ang paos kong sigaw
(NOW I remember it. Gaaack)
Bayaang ang maaga kong pagtugpa'y itangis ng ilan
At kung dapit-hapon ay may mangisa-ngisang mag-ukol ng dasal
Idalangin mo, bayan ko, ang aking pagpapahingalay.

Buti na lang I came around to actually reading it. So even though I didn't get around to memorizing the last four stanzas, I got to recite it out of, well, memory.

Paalam na ako, mga minumutyang kapilas ng laman
Mga kababatang kalaru-laro ko sa dampang naluray
(Parang mali...hmm...)
Pasalamat kayo't ang aking paghihirap (?) ay magkakakatapusan
Paalam, mga taga ibang lupang aliw ko't katwaan
Paalam sa lahat;...ang mamatay ay isang pagpapahingalay!

Pagpapahingalay indeed.